Những thói quen sai lầm khi trẻ mang balo dẫn đến tác hại khôn lường

Các bác sĩ nhi khoa cho biết một dạng chấn thương ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học trở nên phổ biến hơn: chấn thương do lạm dụng quá mức và căng cơ lưng do mang balo quá nặng.

Mỗi năm học, hàng triệu trẻ em đi bộ đến trường mang theo ba lô chứa đầy sách vở và tài liệu. Cha mẹ nên lưu ý rằng việc căng lưng quá mức với một chiếc ba lô nặng có thể gây tổn hại đến đau lưng của các con.

Hãy đọc một số tài liệu dưới đây, để nhận biết và giúp loại bỏ những thói quen mang balo không đúng cách hoặc mang bala quá nặng ở trẻ.

Sử dụng ba lô cho phép trẻ mang theo một số sách vở và vật dụng cần thiết cho việc học tập, giúp phân bổ tải nặng qua cơ lưng và vai khỏe mạnh. Tuy nhiên, rủi ro là bé có thể mang quá tải, làm căng lưng, cổ và vai.

 

Nếu việc mang balo quá tải trong một khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến lưng của bé. Khi mang balo quá nặng có thể:

Làm biến dạng các đường cong tự nhiên ở lưng giữa và lưng dưới, gây căng cơ và kích ứng các khớp cột sống và khung xương sườn, dẫn đến khòm lưng, lệch vai hoặc người chúi về phía trước, làm giảm thăng bằng và dễ ngã hơn.

Thói quen mang ba lô qua một bên vai sẽ khiến cơ bắp bị căng để bù lại trọng lượng không đồng đều. Cột sống nghiêng về 1 bên, gây căng thẳng cho lưng giữa, xương sườn và lưng dưới. Loại mất cân bằng cơ này có thể gây căng cơ, co thắt cơ và đau lưng trong thời gian ngắn và làm ảnh hưởng đến lưng sau này nếu không được khắc phục kịp thời.

Một chiếc ba lô nặng có thể kéo các cơ cổ, góp phần gây đau đầu, đau vai, đau lưng, đau cổ và cánh tay.

 

Nghiên cứu y tế về ba lô

Việc xem xét các tài liệu y khoa hiện tại về việc mang balo cho thấy:

Mang ba lô nặng hoặc mang không đúng cách, là nguyên nhân thường xuyên gây đau lưng ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Thông thường, ba lô có thể bằng 20% ​​đến 40% trọng lượng cơ thể của chính đứa trẻ (khoảng 5 ngày một tuần). Khối lượng cân nặng này có thể hiểu là tạo ra rất nhiều căng thẳng cho cột sống của trẻ. Sự căng thẳng bổ sung có thể gây đau lưng xuất phát từ việc trẻ em và thanh thiếu niên mang ba lô qua một bên vai, gây ra tải trọng không đồng đều lên cột sống.

Tin tức khác